วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บทที่8. ชีวิตง่ายๆ ในโลกดิจิทัล

บทที่8. ชีวิตง่ายๆ ในโลกดิจิทัล












พานิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

การใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น  ตลอดจนความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่กว้างไกล
ทำให้ผู้คนในพื้นที่ต่างๆ  ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างกว้างขวางไร้พรมแดน
ผู้ที่นำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาสร้างโอกาศทางธุรกิจ
ทำให้เกิดพัฒนาการในโลยีใช้ประกอบการทำธุรกิจ  เติบโตขึ้นจนกลายเป็นการค้าผ่านทางช่วงทางอินเทอร์เน็ต
ความสำคัญของอิเล็กทรอนิกส์  พิจารณาได้จากคุณสมบัติของพิานิชย์อิเล็กทรอนิกส์  8  ประการ  ดังนี้

ใช้งานได้ทุกที่  ทุกเวลา
เข้าถึงได้ทั่ว
การมีมาตราฐานสากล
การรองรับสืออย่างครบถ้วนสมบูรณ์
การมีปฏิสัมพันธ์
การมีข้อมูลที่รองรับการใช้งานมาก
การตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละบุคคล
การมีเทคโนโลยีสังคม
ความหมายของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์  และพานิชอิเล็กทรอนิกส์

ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์  E-Business  หมายถึง การดำเนินกิจการทางธุรกิจ  ต่างๆ  ผ่านสืออิเล็กทรอนิกส์  การใช้คอมพิวเตอร์  เทคโนโลยีสารสนเทศ  การสื่อสาร  และอินเทอร์เน็ต
การติดต่อสื่อสารและประสารการทำงานร่วมกัน
การพานิชย์อิเล็ดทรอนิกส์
ระบบธุรกิจภายในองศ์การ
รูปแบบของกำหนดเนินการพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์

พิจารณาในมุมมองของผู้จำหน่ายสินค้า  สามารถดำเนินการได้  2  รูปแบบ
มีร้านจำหน่ายสินค้าและขายเว็บไซต์ด้วย
-  ผู้จำหน่ายสินค้ามีการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าอยู่จริง
-  มีเว็บไซต์เป็นอีกช่องทางในการทำการค้า
-  มีการเชื่อมโยงทั้งสองทางเข้าด้วยกัน
-  ขยายความสามารถของร้านค้าให้เข้าถึงผู้ซื้อได้มากขึ้น
-  สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้มาก

2. มีการจำหน่ายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว
-  ผู้จำหน่ายสินค้ามีเพียงเว็บไซต์เพียงช่วงทางเดียวในการทำการค้า
-  สะดวดสำหรับผู้ที่เริ่มลงทุนเพราะใช้ต้นทุนน้อย

ประเภทของพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์


จากหลักการคู่ค้าเมื่อพิจรณาความเกี่ยวข้องกับการพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์แล้วจะแบ่งกลุ่มบุคคลที่มีความเกี่ยวข้อออกเป็น  3  กลุ่มได้แก่
-  กลุ่มธุรกิจ
-  กลุ่มรัฐบาล
-  กลุ่มประชาชน  ผู้บริโภค  หรือลูกค้า

ประเภทสินค้าและบริการที่พบของพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์
  กลุ่มสินค้าที่จับต้องได้
-   เป็นสินค้าใรรูปวัตถุสิ่งของ  เช่น  นาฬิกา โทรศัพท์  หนังสือ  เป็นต้น
-  ผู้ซื้อจะต้องอาศัยการสังเกตและความรอบคอบต่อผู้จำหน่าย
-  ผู้ซื้อไม่สามารถจับต้องหรือเห็นสินค้าจริงก่อนสั่งซื้อ
-  มึโอกาศได้สินค้าไม่ตรงกับความต้องการ
-  ต้องอาศัยการจัดส่งมายังลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ

2.  กลุ่มสินค้าที่จับต้องไม่ได้
-  ให้ผู้ซื้อทำการดาวโหลด  ภายหลังการชำระเงิน
-  สินค้าได้แก่  เกมส์  เพลง  หรือ โปรแกรมต่างๆ
-  ข้อดี  อาจมีตัวทดลองในลักษณะซอฟแวร์
-  สิ่งที่ต้องระวังการซื้อสินค้าคือ

3.  กลุ่มบริการ
-  ไม่ได้ขายสินค้า  แต่เน้นให้บริการ  เช่น  บรการจองตั๋วภาพยนตร์ จองตั๋วคอนเสิร์ต
-  การบริการเหล่านี้ผู้ใช้บริการจะต้องตรวจสอบผู้ให้บริการ

กระบวนการ  ซื้อสินค้าด้วยรูปแบบพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ขั้นที่  1  การค้นค้า
ขั้นที่  2  การเลือก
ขั้นที่  3  การจัดส่งสินค้า
ขั้นที  4  การซื้อสินค้า และ บริการอิเล็กทรอนิกส์
ขั้นที่  5  การบริการหลังการขาย
ขั้นที่  6  การประเมินผลหลักการขาย

การชำระเงินผ่านบัตรชำระเงิน

บัตรเครดิต
เป็นบัตรที่มีการให้วงเงินพิเศษกับผู้ถือบัตร
ความปลอดภัยของข้อมูล
ผู้ให้บริการบัตรเครดิต
2.บัตรเดบิต
เป็นบัตรที่เชื่อมต่อวงเงินเข้ากับบัญชีเงินฝาก
ในกานใช้บัตรในการวื้อสินค้า

3. บัตรชาจต์
เป็นบัตรที่ใช้ซื้อสินค้าก่อนแล้วจ่ายภายหลัง
คล้ายบัตรเครดิต
ไม่มีการจำกัดวงเงินในการใช้จ่าย
สิ้นสุดการสนทนาผ่านแชท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น