วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

บทที่ 3.แกดเจ็ต

บทที่ 3. แกดเจ็ต


วัตถุประสงค์

1.รู้จักอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัยในชีวิตประจำวัน
2.เข้าใจการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
3.พิจารณาเลือกใช้อย่างคุ้มค่า
4.นำไปใช้ประโยชน์ในขีวิตแระจำวันได้
5.แนะนำผู้อื่นให้สามารถพิจารณาเทคโนโลยีที่เหมาะสม

   อุปกรณ์ใน Real World

           การใช้งานคอมพิวเตอร์ปัจจุบันมักพบว่าไม่ใช่คอมพิวเตอร์ เท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ร่วมกับ คอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ ในการดำรงชีวิต เช่น นาฬิกาข้อมือ รองเท้ากีฬา เป็นต้น

 ความต้องการทางด้านการใช้งานระบบ 

1.เป็นมิตรกับผู้ใช้                                
2.ตอบสนองต่อทุกความต้องการของผู้ใช้      
3.ให้ความรู้สึกที่ดีต่อการใช้งาน          
4.รูปแบบการใช้งานไม่สับสน เข้าใจเกี่ยวกับการใช้งานในระบบได้ง่าย                      
5.สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือคำสั่งในการทำงานได้ทันที

- มาตรฐานในการตรวจวัดความสามารถในการใช้งานของระบบ.  
   
- ระยะเวลาในการเรียนรู้                            
• พิจารณาจากระยะเวลาที่ผู้ใช้งานใช้ระบบ ความต้องการต่อฝึกอบรมใช้งาน หรือเรียนรู้งานในระบบ        - ความรวดเร็วในการประมวลผล.                    
 • โดยเปรียบเทียบความเร็วมาตรฐานจองการประมวลผลข้อมูล
- อัตราความผิดพลาดจากการใช้งาน.          
 • ทดสอบจำนวนครั้งที่เกิดความผิดพลาดจากการทดสอบระบบก่อนใช้งาน
- การเรียนรู้.                                            
  • ผู้ใช้จดจำการใช้ง่ายหากใช้บ่อยครั้ง ออกแบบเข้าใจง่าย                                    
- การวัดความพึงพอใจของผู้ใช้งาน                
  • วัดความพอใจ เช่น ให้ผู้ใช้แสดงความเห็นเกี่ยวกับระบบงานได้อิสระ  
      
          Gadget คืออะไร.   หมายถึง เครื่องมือขนาดเล็ก ที่มีความทันสมัย แปลกใหม่ ออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของอุปกรณ์หลัก หรือเรียกอีกอย่างว่า "กิซมอส"        
Application gadgets

แอปพลิเคชั่นแกดเจ็ต

          คือซอฟแวร์ขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือในการดำเนินการต่างๆ เรียกว่า วิดเจ็ต ใช้งานซอฟต์แวร์บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ที่ต้องการผู้ช่วยในการแจ้งเตือนข้อมูล เช่น การเเจ้งสภาพอากาศ การแจ้งอีเมลล่าสุด ปฏิทิน
ตัวอย่างแอปพลิเคชันแกดเจ็ต แยกตามระบบปฏิบัติการดังนี้
1. ในระบบปฏิบัติการ Windows
2.  ในระบบปฏิบัติการ Mac

    แอปพลิเคชันแกดเจ็ตในระบบปฏิบัติการ Windows 

- มีไห้เลือกหลากหลาย เช่น ข้อมูลข่าว การนัดกมาย การแปลงเงิน การช็อปปิ้งออนไลน์
- พัฒนาไห้มีความสะดวกในการใช้งาน
- รูปแบบรองรับกับรูปแบบแท็บเล็ตกรือเครื่องที่มีจอสัมผัส
- มีซอฟแวร์แอปพลิเคชั่นให้เลือกใช้งานได้สะดวก
                                      
  แอปพลิเคชั่นแกดเจ็ตในระบบปฏิบัติการ Mac  

- ออกแบบส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ได้ดีมาก ใช้งานง่าย รูปลักษณ์สวยงาม
- เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นผู้นำในการเริ่มมีการพัฒนาเครื่องมือช่วยเหลือผู้ใช้งาน แม็คอินทอช              
.Gadgets เกี่ยวกับอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี

      1. LittleBits Gadgets & Gizmos เป็นอุปกรณ์สำหรับเด็ก หรือ แม้กระทั้งผู้ใหญ่ เพื่อใช้สร้างฝันของตนเองช่วยทำให้สามารถประดิษฐ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้
     2. Apple Watch
คือคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ใช้งานดีขึ้น เพราะผู้ใช้สามารถที่จะพกติดตัวได้ตลอดเวลาโดยการสวมใส่
     3. Action cams
กล้องที่มีความละเอียดสูง อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และแอปพลิเคชั่นที่สอดคล้องกัน ที่จะช่วยให้สามารถแก้ไขภาพได้

Gadgets เกี่ยวกับอุปกรณ์ภายในบ้าน (Smart Home Gadgets)

1. WATER SAVING GADGETS FOR YOUR HOME
เป็นเครื่องซักผ้าด้วยเเนงเหวี่ยงของมนุษย์ เหมาะสำหรับการซักผ้าไม่มาก เป็นอุปกรณ์ที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการใช้น้ำ ลดการใช้ไฟฟ้า สามารถพกพาไปใช้งานที่ใดก็ได้

2.เครื่องปรับอากาศอัจฉริยะ          
ตัวอย่าง เครื่องปรับอากาศที่อาศัยเทคโนโลยีจีพีเอส (GPS) สามารถควบคุมแอร์เปิดปิดแอร์จากที่ใดก็ได้ช่วยประหยัดพลังงาน

3.ตู้เย็นอัจฉริยะ
พัฒนาเพื่อใช้งานได้ในชีวิต ตรงกับแนวคิดดารออกแบบบ้านอัจฉริยะ และเทคโนโลยี loT

4.สมาร์ททีวี
ทีวีที่เพิ่มคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้าไป เพิ่มประสิธิภาพ เช่น หน่วยความจำ หน่วยประมวลผลในตัวเครื่องที่สูงมากขึ้น มีแอปพลิเคชันหลากหลาย สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

Gadgets เกี่ยวกับสุขภาพ 

1.Fitbit Force
คือ นาฬิกาข้อมือที่ใช้วัดการทำกิจกรรมในแต่ละวัน เช่น การเดิน การเคลื่อนไหว อัตราการเต้นของหัวใจ

2.Finis Neptune 
อุปกรณ์ฟังเพลงใต้น้ำ ประกอบไปด้วย ลำโพงสองข้าง ซึ่งจะนำไปหนีบกับแว่นตาว่ายน้ำ ส่วนที่เป็นตัวควบคุมการทำงานใช้หน้าจอ OLED คุณภาพสูงที่ผู้ใช้ต้องคาดเอาไว้ด้านหลังศรีษะ โดยจะแสดงชื่อ เพลง นักร้อง และโหมดการเล่น

3.แปรงสีหันอัจฉริยะ
ในการแปรงฟันทุกครั้งจะมีการเก็บบันทึกข้อมูล พฤติกรรมเกี่ยวกับการแปรงฟัน ระยะเวลา รูปแบบการแปรงฟัน และดูแลรายงานเกี่ยวกับสุขภาพในช่องปากและฟัน

Gadgets สำหรับผู้พิการ 

1.DOT
นาฬิกาดอท คือ แกดเจ็ตที่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้พิการตาบอด เพื่อสามารถ รับทราบข้อมูล เช่น เวลา ข้อความสั้นโดยผ่านการสัมผัสหน้าจอนาฬิกา

2.axs map
AXS แผนที่ ซึ่งมีข้อมูลของเส้นทางลาดรถเข็นตามสถานที่ต่างๆ สามารถเข้าถึงทั้งในหน่วยงาน อาคารห้องน้ำ หรือ สถานที่สาธารณะ แผนที่จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ความช่วยเหลือของสถานที่

3.Kenguru Electric Car
"เคนกูรู" คือชื่อผลิตภัณฑ์ ยานพาหนะ หรือรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล สำหรับผู้พิการหรือผู้ชรา มีขนาดเล็กกระทัดรัด

แนวคิดการใช้เเกดเจ็ตในชีวิตประจำวัน 

เหมาะสมกับโอกาสและสถานการณ์
ความเหมาะสมในการเลือกใช้เทคโนโลยีต่างๆ เป็นสิ่งที่เราต้องมีการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง จะต้องพิจารณาถึง
 1. รูปแบบการใช้งาน
 2. ความพร้อมของทุนทรัพย์
 3.ความเหมาะ

ปัญหาของการใช้โทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน 
 •ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
 •ใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกมส์เพื่อจับโปเกม่อนแล้วออกไปในยามวิกาลทำไห้เกิดเหตุร้ายได้
  •คุยโทรศัพท์กับเพื่อนมากเกินไปทำให้ละเลยการอ่านหนังสือหรือช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัว สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย

โรคติดมือถือ 
1.ตื่นเช้าก็รับควานหามือถือ เพื่อเช็ค เฟสบุ๊ค,ไลน์,SMS
2.อาการหูแว่วได้ยินเสียงโทรศัพท์ หรือ SMS เข้ามาบ่อยๆ
3.จะกินข้าวต้องเอาโทรศัพท์มาถ่ายภาพ
4.เข้าห้องน้ำ เข้านอน ก็ต้องติดมือถือไว้กดดูตลอด
5.ว่างเมื่อไหร่ต้องยกขึ้นมาดู
6.ไม่มีใครโทรมาก็ขอให้โทรหาใครสักคนก็ยังดี
7.หงุดหงิดทุกทีที่ต้องปิดมือถือ

   หากใครมีอาการเหล่านี้ส่วนใหญ่ แสดงว่าติดมือถือ พยามลดการใช้งานมือถือลงสักพัก อาดารเหล่านี้น่าจะดีขึ้นอปล่อยไว้นานไม่ดี









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น